Thai IT Talk

เว็ปไซต์ข่าวไอทีและเทคโนโลยีแบบฉบับภาษาไทย

ShareThis



สวสัดีครับ จบไปแล้วกับวันแรกของงาน WorldWide Developer Conference หรืองาน WWDC ที่ทุกคนรอคอย ที่ปีนี้หลายคนคงได้ติดตามสดๆจาก LiveBlog ต่างๆครับ แต่ผมก็ได้ติดตามตั้งแต่เที่ยงคืนจนตีสอง โดยผมจะแปลให้จาก Engadget ไปเลยครับ


--- WWDC 2010 ---
00:01 - Steve Jobs เดินออกมาอย่างสง่างาม, ผู้เข้าร่วมงานปรบมือ
00:01 - Jobs: WOW ว้าวแฟลชหล้องมากมายเลย ขอบคุณคร้าบ ขอบคุณคร้าบ
00:02 - Jobs: เราจะมีงานสัมนาที่เยี่ยมสัปดาห์นี้ ผู้เข้าร่วมงานกว่า 5200 คน, มาร่วมจาก 57 ประเทศ, และบัตรขายหมดในเพียงแค่แปดวัน
00:02 - Jobs: แหม... เราต้องขอโทษจริงๆเพื่อนพ้องที่มาร่วมงานไม่ได้ แต่ที่นี่เป็นที่ที่ใฟญ่ที่สุดเท่าทีเราจะหาได้แล้วครับ
00:03 - Jobs: เราตื่นเต้นมากับงานวันนี้ และดีใจที่ทุกท่านสามารถมาร่วมงานได้
00:03 - Jobs: เอาละครับ เราก็อยากเริ่มต้นด้วยเรื่องของ iPad ตั้งแต่เรามีมัน มันทำให้เราได้เปลี่ยนวิธีการท่องเน็ต, อีเมล์, รูปภาพ, แผนที่, วีดีโอ, และอะไรอีกเยอะแยะ มันก็ทำให้เราได้เล่นแอพแบบใหม่ด้วย
00:04 - Jobs: มันมหัศจรรย์! ผมรู้เพราะวันนึงผมได้รับอีเมล์มาบอกว่า ผมนั่งอยู่ในร้านกาแฟพร้อมกับ iPad และก็มีหญิงสาวคนนึงสนใจในตัวผม นี่ไง... พิสูจได้ ---คนร่วมฮา---
00:05 - Jobs: เราขายได้ 2 ล้านเครื่องในเวลาแค่นี้ ก็เหมือนเราขายได้หนึ่งเครื่องทุกๆสามวินาที ต่างชาติก็ให้ความสำคัญกับมันมาก คนเขาบ้าคลั่งกันจริง...
00:06 - Jobs: เราขาย 10 ประเทศวันนี้ และก็จะขยายไปเป็น 19 ประเทศในเดือนหน้า และตอนนี้ก็มี 8500 แอพของ iPad ใน AppStore เล่นแอพ iPhone ก็ได้ แอพพวกนี้ได้ดาว์นโหลดไปกว่า 35ล้านครั้งแล้ว ก็ประมาณดูแล้ว iPad หนึ่งเครื่องมี 17 แอพ เดี๋ยวผมโชว์บางอย่างให้ดู...
00:07 - Jobs: นี่เป็นแอพที่เจ๋งมาก มันเรียกว่า The Elements
00:10 - Jobs: นักเขียนก็ได้บอกมาว่า ทุกวันนี้การขายหนังสือแบบ eBooks ขายไป 22% และ 22% ก็ขายได้ใน iBooks แต่วันนี้เราจะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง --- โน็ต, คุณสามารถเขียนโน็ตได้, ที่คั่นหนังสือ, และคุณก็สามารถสร้างหน้าใหม่เขียนโน็ตและที่คั่นได้
00:11 - Jobs: เราก็ทำให้สามารถอ่านไฟล์ PDF ได้ และเราก็ได้สร้างเแท็บใหม่ในแอพ เท่านั้นคุณก็มีชั้นหนังสือใหม่เอี่ยมเลย มันจะทำได้เร็วๆนี้ เอาละและนั่นก็จบสำหรับ iPad

00:12 - Jobs: ต่อมา ผมอยากจะพูดเรื่อง AppStore แต่ก่อนอื่น ผมอยากทำให้บางอย่างเคลียร์ก่อน เรารองรับ HTML5 เรารองรับเป็นสอง Platform มันเปิดกว้างและไม่มีใครหยุดได้ เราสนับสนุนอย่างเต็มที่
00:12 - Jobs: ใครๆก็เขียนแอพ HTML5 ได้ อย่างที่สองคือ AppStore เป็นร้านขายแอพที่เมพที่สุดในโลก (ศัพท์วัยรุ่นขอนิดนึง)
00:13 - Jobs: ตอนนี้เราก็มีสอง Platform เต็มที่แล้ว หลายท่านก็คงถามว่าวิธีการรับแอพโน้นแอพนี้เข้าไปใน AppStore เราทำยังไงกัน เรามีกว่าหมื่นแอพที่เราต้องรับประจำสัปดาห์ มันมากันประมาณ 30 ภาษา
00:13 - Jobs: และเดาสิอะไร 95% ของแอพเราสามารถรับได้ภายในแค่ 7วัน
00:14 - Jobs: แล้วอันที่เราไม่รับล่ะ... ทำไมละ 1เลยก็คือแอพที่จะขายนั้น ไม่สามารถทำสิ่งที่มันโฆษณาเอาไว้ (อันนี้ผมไม่เชื่อ) 2คือนักพัฒนาใช้โปรแกรงส่วนตัวหรือ Private API ในการทำ ซึ่งปรกติต้องใช้ชุด iPhone SDK เท่านั้น และ3แอพนั้นขัดข้องอยู่เรื่อย
00:15 - Jobs: ถ้าพวกคุณเป็นพวกผม พวกคุณก็คงมีเหตุผลส่วนตัว
00:16 - Jobs: ต่อมาผมก็อยากพูดเรื่อง eBay แปปนึง CEO ของ eBay ได้บอกว่า แอพeBayใน iPhone สามารถทำเงินให้ eBay ได้กว่า 600ล้านเหรียญกันมาเลยทีเดียว ต่อมาผมก็อยากพูดเรื่อง Netflix นิดนึง ขอเชิญ Reed Hastings จาก Netflix ออกมาพูดครับ
00:16 - Hastings: เราเพิ่งออก Netflix สำหรับ iPad และมันก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ผมภูมิใจที่จะประกาศว่า Netflix สำหรับ iPhoneกำลังจะมาครับ --- Hastings สาธิต Netflix ของ iPhone ---
00:19 - Jobs: สุดยอดเลยครับ ต่อมา Mark Pincus จาก Zygna จะออกมาพูด
00:19 - Pincus: ขอบคุณครับทุกท่าน วันนี้ผมจะเสนอการปลูกผักใน iPhone หรือ Farmville นั่นเอง เกมยอดฮิตใน Facebook พร้อมมาแบบโทรศัพท์แล้วครับ!!!
00:20 - Pincus: เรามีผู้เล่นกว่า 70ล้านคน เราสาทารถทำเงินได้ถึง 2ล้านเหรียญเพื่อเฮติ ---สาธิตการใช้งาน---
00:22 - Pincus: เรามีการเตือนแบบ Push Notification ด้วยเมื่อถึงเวลาปลุกผัก เล่นที่ไหนก็ได้ ขอบคุณครับติดตามได้ปลายเดือนนี้
00:23 - Pincus: ต่อมา Karthik Bala จาก ActiVision อยู่ที่นี่เพื่อจะพูดถึง Guitar Hero สำหรับ iPhone
00:24 - Bala: เราได้สร้าประสบการณ์ใหม่ในการใช้ iPhone และ iPod Touch 
00:24 - Bala: เกมนี้มาพร้อมเพลงจาก Queen และ Rolling Stones เหมือนของจริงเลย
00:25 - Bala: คุณก็มักเห็นเลยว่าทีมงานเราได้สร้างเกมนี้ให้มันดีเยี่ยม
00:26 - Bala: คุณสามารถสนุกกับเกมได้แล้ววันนี้ที่ AppStore ราคาไม่แพงอยู่ที่ $2.99 ขอบคุณครับ
00:27 - Jobs: สุดยอดเลย เอาละผมก็มีข้อมูลเจ๋งๆที่ผมอยากจะมาบอกทุกท่านด้วย เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราก็ได้ผ่าน 5พันล้านดาวน์โหลดแล้ว และปรกติเราก็จะจ่าย 70% ให้กับนักพัฒนาและเชื่อหรือไม่ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราก็จ่ายให้ไปเป็นมูลค่า 1พันล้านเหรียญ

00:28 - Jobs: สิ่งที่ทำให้ AppStore มันเทพไม่ใช่แค่เพราะคนที่ใช้ แต่เป็นเพราะนักพัฒนาเหมือนกัน ตอนนี้ผมจะขอพูดเรื่อง iPhone
00:29 - Jobs: จากการศึกษาและวิจัยของ Neilson การแบ่งการขายหรือ Marketshare ก็ได้แบ่งมา โดยอันดับหนึ่งคือ RIM หรือ BlackBerry แบ่งไป 35% iPhone 28% Windows 19% Android 9% และก็อื่นๆ 9% Neilson บอกว่าเรานั้นขายดีกว่า Android ถึงสามเท่าด้วยกัน
00:30 - Jobs: และก็อีกข้อมูลนึงก็คือเกี่ยวกับเบราเซอร์ของมือถือ โดย iPhone แชร์ไป 58.2% และรองมาก็ Android 22.7%
00:30 - Jobs: ถ้าเราย้อนกลับไปปี 2550 iPhone ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่โลก Smartphone ผมว่ามันยากที่จะจำได้ว่าก่อนที่ iPhone จะเกิดขึ้นมา มันเป็นอย่างไร
00:31 - Jobs: แล้วในปี 2551 มันก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อเราได้ใส่ระบบ 3G เข้าไป และก็ AppStore ด้วย และเมื่อปีที่แล้ว iPhone3GS มันก็เร็วขึ้นอย่างมาก และยังถ่ายวีดีโอได้อีก ส่วนในปี 2553 เราก็จะทำให้มันมหัศจรรย์อีกครั้งครับ...
00:31 - Jobs: เราขอเปิดตัว iPhone 4
00:31 - Jobs: เอาละ นี่เป็นอะไรที่ร้อนแรงมากครับ มีอะไรใหม่ๆกว่า 100 อย่าง แต่ผมจะบอกแค่ 8 อย่าง อย่างแรกเลย... ดีไซน์ใหม่...
00:32 - Jobs: ผมไม่แน่ใจว่าคุณเคยเห็นมาก่อนหรือเปล่า... ผมว่าไม่นะ...
00:32 - Jobs: เป็นรุ่นที่สวยงามมาก ทั้งหน้าและหลังทำจากแก้ว และก็เหล็กอยู่รอบข้าง 
00:33 - Jobs: บางสวย นี่แหละ... iPhone 4
00:33 - Jobs: มันบางกว่า iPhone 3GS ถึง 24% เลย
00:33 - Jobs: ถ้าพูดตรงๆไปเลย มันเป็น Smartphone ที่บางที่สุดในโลก!!!
00:34 - Jobs: ด้านข้างก็จะมีปุ่มเพิ่มและลดเสียง ด้านหน้าเราก็มีกล้องตัวหน้า ถาดใส่ MicroSIM ส่วนข้างหลังก็มีกล้องและ LED Flash
00:34 - Jobs: ส่วนด้านล่างก็มีไมโครโฟน และส่วนหัวบนก็มีรูเสียบหูฟัง
00:34 - Jobs: หลายคนคงเห็นรูปมากมายและก็คงสงสัยว่าเส้นดำที่อยู่ส่วนหัวคืออะไร
00:35 - Jobs: อืมมม... ดูไม่เหมือนของ Apple เลย แต่จริงแล้วมันเป็นส่วนที่สำคัญมาก
00:36 - Jobs: มันเป็น Smartphone ที่บางที่สุดในโลก Design ก็เจ๋งมากครับ ผมว่าไม่มีใครทำได้เหมือนอีกแล้วล่ะ 

00:36 - Jobs: อย่างที่สอง เราเรียกว่า Retina Display แล้วมันคืออะไรละ? เราก็ทำให้พิกเซลมันมาขึ้นหรือคูน4นั่นเอง
00:37 - Jobs: แล้วมันสำคัญอย่างไรละ? เราลองวาดตัวอักษรสักตัวสิ แบบโค้งๆ ถ้าเรามีไอ้ตัวนี้คุณจะเห็นภาพชัดมันเพราะพิกเซลมันคูน4 หรือ 326 พิกเซลต่อหนึ่งนิ้ว
00:38 - Jobs: คงไม่มีใครนึกถึงเลย แต่ถ้ามองๆไปเลย มันชัดเหมือนอ่านหนังสือเลย
00:39 - Jobs: Retina Display ไม่ใช่แค่ตัวหนังสือเท่านั้นแต่ก็สามารถใช้ได้กับวีดีโอและรูปภาพได้เหมือนกัน เจ๋งใช่ไหมละ...
--- Steve Jobs สาธิตทั้งเครื่อง iPhone 3GS และ iPhone 4 ว่าความชัดมันต่างกันมากแค่ไหน---
00:44 - Jobs: เอาละครับ 960 x 640 พิกเซลส์, 800:1 ระดับแบบจอ... เจ๋งกว่า 3GS หลายเท่า, มี IPS Technology ซึ่ง ดีกว่าจอ OLED นิดนึง
00:45 - Jobs: จอก็ 3.5 นิ้ว และก็ความชัดเท่ากับ 78% ของ iPad
00:46 - ด้วยจอชัดแป๋ว ทำให้เล่นแอพหรืออย่างอื่นได้ดีกว่าเดิมด้วยครับ เพราะฉะนั้นเราจะไปต่อกันเลย

00:48 - Jobs: อย่างที่สาม iPhone 4 ใช้ชิพ A4 เหมือนกับของ iPad ซึ่งเราก็ทำขึ้นมาเอง และมันกินที่มาก เราเลยจำเป็นต้องใช้เป็น MicroSIM แทน...
00:48 - Jobs: เพราะแบตเตอรี่มันใหญ่ขึ้น มันเลยดีขึ้นอย่างเห็นๆ สามารถคุยบนระบบ 3G ได้ 7 ชั่วโมง, 6 ชั่วโมงในการเล่นเว็บผ่าน 3G, 10 ขั่วโมงผ่าน WiFi, 10 ชั่วโมงของวีดีโอ, และ 40 ชั่วโมงในการฟังเพลง
00:49 - Jobs: และก็ Standby ได้ 300 ชั่วโมง
00:49 - Jobs: ใช้ไดเป็น Quadband HSDPA และก็ได้ถึง 7.2Mbps, มีไมค์สองตัว, รองรับ WiFi 802.11n, มี GPS, เช็มทิศ, และ Accelerometer
00:50 - Jobs: อย่างที่สี่คือเราได้ใส่ฮาร์ดแวร์ใหม่ นั่นก็คือ Gyroscope และก็เล่นได้เป็น 3-Axis Gyro
00:51 - Jobs: ผมจะลองหนึ่งเกม เป็นเหมือนหมุนตึกไม้เพื่อแสดงความเป็น Gyro
--- ระหว่างที่ Steve Jobs กำลังสาธิตมันก็พิสูจได้ว่าการมี Gyro แปลว่า iPhone สามารถหมุนหรือหันตามทิศได้จริงๆ --- 

00:53 - Jobs: เอาละครับว่าเรื่องที่สี่ก็จบไป คราวนี้มาเรื่องที่ห้ากันบ้าง กล้องแบบใหม่เลย...
00:54 - Jobs: พวกเราได้เปลี่ยนจาก 3 ล้านพิกเซลเป็น 5 ล้านพิกเซลพร้อมภาพที่ชัดกว่าเดิม
00:55 - Jobs: และเราก็มี LED Flash เช่นกัน
--- Steve Jobs โชว์ภาพที่ถ่ายจาก iPhone 4 ที่ชัดมาก ---
00:56 - Jobs: เราภูมิใจมากที่มีกล้องเจ๋ง แต่ยังไม่หมดเพราะเราก็มีกล้องวีดีโอแบบ HD อีกด้วย -- 720p ที่ 30fps
00:57 - Jobs: ในการถ่ายวีดีโอ เราก็มี Tap to Focus ด้วย และก็ยังเปิดแฟลชไว้อยู่ได้เวลาถ่ายวีดีโอ แล้วคุณก็ถ่าย ตัดต่อ และส่งอีเมล์ต่อผ่านไปได้เลย... มันค่อนข้างมหัศจรรย์ ผมขอเสนอ iMovie for iPhone ขอต้อนรับ Randy Obillos
00:58 - Obillos: ขอบคุณมากครับ ผมได้ทำงานทางด้านแอพมานานแล้ว และปีนี้ผมก็ได้ทำ iMovie for iPhone มา ผมตื่นเต้นที่จะนำเสนอ 
00:59 - Obillos: คุณสามารถตัดต่อวีดีโอได้ 
01:00 - Obillos: สามารถใส่รูปได้และก็ animation และก็ไตเติ้ลได้อีกด้วย
01:01 - Obillos: มี Theme เจ๋งถึง 5 แบบ และก็ยัง export ได้ชัดถึง 720p
01:03 - Obillos: ขอบคุณมากครับ
01:03 - Jobs: เป็นไง เจ๋งไหม คุณสามารถซื้อได้ในราคา $4.99
01:04 - Jobs: และนั่นก็คือหมายเลข 5 ครับ

--- ในช่วงระหว่างนี้ Steve Jobs ขอร้องให้ทุกคนปิด WiFi เนื่องจากจะประสปปัญหาในการทำ Speed Test ของ iPhone 4 และ iPhone 3GS ---
01:06 - Jobs: เอาละครับทุกท่าน เรื่องที่ 6 ครับ ก็คือ iPhone OS 4, ระบบปฏิบัติการที่ทันสมัยที่สุดในโลก (อันนี้ Jobs พูดนะ ผมไม่ได้แต่งเอง อุอุ) แต่ก่อนอื่น เราก็ขอเปลี่ยนชื่อมัน...
01:06 - Jobs: iOS 4!
01:08 - Jobs: ไอ้ตัวนี้มันก็มีอะไรใหม่ๆเด่นๆหลายอย่าง อย่างแรกเลยก็คือ Multitasking, หลายคนบอกเราว่า พวกเราไม่ใช่คนแรกที่ทำ แต่เราก็ทำแหละ และเขายังบอกอีกด้วยว่าถ้าคุณทำไม่ถูกวิธี คุณฆ่าแบตเตอรี่ของคุณเลยเชียว...
01:08 - Jobs: และเราก็ก็เพิ่ม Folders ด้วยหรือแฟ้มเอาไว้เก็บแอพนั่นเอง เราเพิ่มอะไรใหม่ไว้เยอะมาก เราไม่มีเวลาสาธิตทั้งหมดหรอก...

--- Jobs ได้สาธิตการทำ Multitasking, สาธิตเรื่องการเก็บเมล์หลายชื่อไว้อยู่ในโฟลเดอร์เดียวกัน, การเก็บแอพไปใส่ใน Folder, และสาธิตเรื่องการทำระบบ Enterprise ใน iPhone ---

01:13 - Jobs: ทุกครั้งใน Safari เราจะมี Search Engine ที่อยู่ด้านขวาบน โดยปรกติเราจะมีแค่ Google และ Yahoo แต่ครั้งนี้เราจะเพิ่มมาอีกอันคือ Bing ---(โอโห ช็อคโลกจริงๆๆๆๆ)
01:14 - Jobs: ผมต้องขอชมเชย Microsoft จริงๆ เขาทำได้ดีพอสมควรเลย... ลองดูดิ เจ๋งเหมือนกัน
01:14 - Jobs: ส่วน iOS 4 ก็จะออกให้กับนักพัฒนาทุกคนให้ไปลองดูแล้ววันนี้ ส่วนสำหรับคนธรรมดา มันจะมาเร็วๆนี้
01:15 - Jobs: เราเชื่อเราจะขายไอ้ตัว iOS 4 ได้ประมาณ 100ล้านครั้งแน่นอนเดือนนี้

01:15 - Jobs: เอาละ เรื่องที่ 7 ก็เกี่ยวกับ iBooks ... มันจะได้อยู่ใน iPhone แล้วครับ!!!
01:16 - Jobs: เป็นชั้นเก็บหนังสือเหมือนเจ้า iBooks ปรกติแหละ พร้อมอ่านไฟล์ PDF ได้ด้วย เราตื่นเต้นกับมันมาก และก็แน่นอน เราก็จะใส่ iBookstore ให้กับใน iPhone คุณด้วย
01:17 - Jobs: เรามีบน iPhone, iPod Touch, และ iPad แล้วเราจะทำอะไรด้วยกันได้? แน่นอนคุณสามารถดาว์นโหลดหรือซื้อหนังสือได้ และสามารถโหลดเล่มที่เคยซื้อไปแล้วไปลงเครื่องอื่นได้ โดยไม่คิดตังค์เพิ่ม และก็สามารถ Sync ไร้สายแบบ iPad-iPhone หรือ iPad-iPod ได้ โดยมันจะโหลดโน็ตและที่คั่นไปด้วยเลย

--- ในช่วงนี้ Steve Jobs ได้สาธิตการทำที่คั่นและก็ทำโน็ต ใน iBooks ของ iPhone ---
01:20 - Jobs: มันเจ๋งมาก เท่ห์โครตเลย และนี่คือ iBooks
01:21 - Jobs: และตอนนี้ iBooks ก็มี iBookstore และตตอนนี้มันก็ร่วมกับ iTunes และ AppStore รวมกัน เรามีมากกว่า 150ล้านแอคเคานต์ ... เราคิดว่าเรามีมากที่สุดในโลก เราเป็นอันดับหนึ่งครับพี่น้อง!!!

01:21 - Jobs: เอาละและนั่นก็เรื่องที่ 7 คราวเรามาเรื่องที่แปดกันเลย ... เรื่อง iAds ทำไมเราต้องมี iAds? ก็ช่วยนักพัฒนาได้เงินมากขึ้นและจะได้สร้างแอพถูกๆไง

--- Steve Jobs ได้สาธิตว่า iAds มันเป็นไง โดยจริงๆแล้วก็เป็นเหมือนโฆษณาไม่ว่าจะเป็นแบบ Banner หรือเป็น Video ก็ตามแต่แบบเวลาเราสนใจ เราก็กดไป แล้วมันก็จะทำอะไรของมันโดยที่เราไม่ต้องออกจากแอพที่เรากำลังใช้อยู่ น่าสนใจมากในความคิดผม ---
01:29 - Jobs: แล้วนั่นก็คือ iAds ที่เราจะเปิดให้ทุกคนได้ใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม พร้อมๆกับ iOS 4
01:30 - Jobs: ผมเชื่อว่า iAds จะได้ใช้ 48% ของการโฆษณาในโทรศัพท์ในครึ่งสองของปีนี้

01:31 - Jobs: เอาละครับ และนั่นก็คือแปดอย่างที่ผมอยากจะพูดเกี่ยวกับ iPhone 4 แล้วพวกคุณคิดไงละ? ---ผู้ชมเฮ---
01:32 - Jobs: เราก็ภูมิใจมากครับ แต่มันยังมีอีกอย่างนึง...
01:32 - Jobs: เมื่อปี 2550 ที่เราได้เปิตัว iPhone ผมก็เคยได้โทรหา Jony Ive และแล้ววันนี้เราก็จะโทรหาเขาอีกครั้ง แต่เป็นแบบ Video Call
---และเขาก็รับโทรศัพท์---
01:32 - Jobs: มีการขัดข้องเล็กน้อย โดยปรกติมันจะไม่มีปัญหาอย่างนี้หรอก แต่เพราะ WiFi ที่ต่ำ
01:33 - Jobs -- Jony: ฮัลโหล หวัดดีนี่ Jony เป็นไงบ้าง?
01:35 - Jobs -- Jony: คุณรู้ไหม ตอนผมเด็กๆ ผมก็เกิดมาพร้อมกับการ์ตูน The Jetsons แหละ และในเรื่องก็มี Video Call มันเท่ห์มาก แล้ววันนี้มันก็เป็นจริงแล้ว แล้วคุณละ?
01:35 - Jony -- Jobs: ผมก็เกิดมาดูการ์ตูนเหมือนกับคุณ แล้วมันก็จริงแล้วด้วย
01:35 - Jobs -- Jony: มันจัจริงกว่าถ้าคนพวกนี้ปิด WiFi!
01:35 - Jony -- Jobs: เราคงต้องรออีกนานแสนนานกว่านี่จะเป็นจริง
01:35 - Jobs -- Jony: งั้นก็ดี แล้วเราไปกินข้าวกัน...
01:35 - Jobs: เอาละครับ นี่เขาเรียกว่า FaceTime ต้องผ่าน WiFi เท่านั้น และก็ได้แค่ iPhone 4 - iPhone 4 และก็ไม่ต้องติดตั้งอะไรทั้งนั้น
01:36 - Jobs: คุณภาพและเสียงดีเยี่ยม แต่มันจะทำผ่าน WiFi แค่ในปีนั้เท่านั้น เราคงต้องแก้เรื่องสัญญาณสักนิด
01:36 - Jobs: เอาละครับ และนี่ก็คือ FaceTime และเราก็ทำวีดีโอเดโมมาเล็กๆมาให้ดูกัน


01:40 - Jobs: และ FaceTime นั่นก็คือหมายเลข 9 ของเรา และทั้งหมดนั่นก็คือ iPhone 4 และเราก็คิดว่านั่นเป็นการกลับมาครั้งใหญ่หลังจากการเปิดตัว iPhone ตัวแรกเมื่อ 3 ปีก่อน
01:41 - Jobs: แต่อีกเรื่องที่เราคงลืมพูดกันไม่ได้ก็คือเรื่องราคา... เรามีสองสี สีดำและสีขาว ราคาอยู่ที่ $199 สำหรับ 16GB และ $299 สำหรับ 32GB (แต่ราคานี้ติดสัญญา AT&T สองปีนะพี่น้อง) ส่วนผู้ที่สัญญา AT&T จะหมดในปีนี้ คุณสามารถอัพเกรดมันได้ ไม่ติดต่อกันเอาเองละกัน
01:42 - Jobs: ส่วน iPhone 3GS ก็จะมาในราคา $99 และเป็นแบบ 8GB นะครับ ทุกอย่างนี้วางขายแน่ 24 เดือนนี้ ซึ่งจะแค่ 5 ประเทศก่อน เช่นอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมัน อังกฤษ และ ฝรั่งเศส และเราก็จะส่งไปอีก 18 ประเทศในเดือนหน้า
01:44 - Jobs: ก่อนจะจากกัน ผมก็อยากพูดเรื่อง iOS 4 สักเล็กน้อย สำหรับ iPhone 3G ฟีเจอร์ของ iOS 4 บางส่วนก็ไม่สามารถใช้งานได้ และก็ iPod Touch 2G เหมือนกัน ส่วน iPhone 2G และ iPod Touch 1G ไม่ได้เลยครับ การอัพนั้นฟรีหมดครับ 
01:45 - Jobs: และแล้วเราก็หาวิธีให้มันอัพฟรีได้แล้วสำหรับ iPod Touch เย้ๆๆ อัพได้ฟรีได้วันที่ 21 ที่จะถึงนี้ครับ 
01:46 - Jobs: และนั่นก็คือ iPhone 4 และ iOS 4 ขอบคุณมากครับ และผมก็มีวีดีโอมาให้ดูครับ...


แปลจาก LiveBlog เขียนโดย Justin Glow, Dan Chilton, Blogsmith, และ Netops Team ครับ


ขอขอบคุณ Engadget และตัวผมเอง :)

blog comments powered by Disqus สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom)