Thai IT Talk

เว็ปไซต์ข่าวไอทีและเทคโนโลยีแบบฉบับภาษาไทย

ShareThis



สวัสดีครับ ช่วงนี้ยุ่งมากเลยครับ เลยไม่ค่อยมีเวลาได้อัพเดทเว็ป วันก็เลยขอเอาบทความจากเว็บ Blognone อีกครั้งนึงครับน่าสนใจดี วันนี้เป็นเรื่อง มาตราการใหม่ของ Hi5 ในการสู้เพื่อชิงอันดับหนึ่งของ Social Networking อีกครั้ง

จากตัวเลขเว็บที่ ได้รับความนิยมมากที่สุดในเมืองไทยนั้น Facebook ก็แซง Hi5 ได้เป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคม โดยยอดสมาชิกของ Hi5 จากทั่วโลกปัจจุบันมีอยู่ 47 ล้านคน ลดลงจากปีที่แล้วถึง 22% ซึ่งนอกจากเรื่องของการใช้งานที่ Hi5 ดูจะด้อยกว่าแล้ว (หลายคนมีไว้เม้นอย่างเดียว) อีกส่วนที่ต้องยอมรับคือโปรแกรมเสริมที่มีมาให้ใช้นั้น มีจำนวนและความน่าสนใจด้อยกว่า Facebook มากโดยเฉพาะเกมส์

ล่าสุด Hi5 ได้ประกาศปรับนโยบายของตัวเองใหม่โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

  • เริ่มจากทีมบริหาร ที่ได้ Alex St. John อดีตพนักงานฝ่ายพัฒนาเกมส์ของไมโครซอฟท์ ปรับนโยบายที่จะเน้นเป็นศูนย์กลางเกมส์บน Social Network
  • ออก Developer Program ช่วยนักพัฒนาโปรแกรม
  • ปรับปรุง API ชุดใหม่ที่สามารถนำเกมส์ที่เขียนให้ทำงานบน Facebook มาใช้บน Hi5 ได้เลย
  • สามารถใช้ Hi5Coins (ค่าเงินใน Hi5) มาใช้กับโปรแกรมของตัวเองได้เลย ทำให้แต่ละโปรแกรมไม่ต้องคอยจัดการปัญหาเรื่องการเก็บค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้
  • ประกาศ ซื้อ Big Six บริษัทที่พัฒนาเกมส์บน Social Network

Business Week ให้ความเห็นว่า นอกจาก Zynga ที่รวยไม่รู้เรื่องจาก Facebook แล้ว นักพัฒนาเกมส์รายอื่นๆ เริ่มจะพบปัญหาว่าพวกเขาไม่สามารถทำรายได้เยอะอย่างที่หวัง และเริ่มมองหาทางเลือกอื่นๆ

---จบข่าว---

ขอขอบคุณ Blognone

blog comments powered by Disqus สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom)