Thai IT Talk

เว็ปไซต์ข่าวไอทีและเทคโนโลยีแบบฉบับภาษาไทย

ShareThis



คุณซื้อเครื่องโน็ตบู็คมาใหม่ ให้ร้านศูนย์เขาใส่โปรแกรมให้ ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบ Trial กันทั้งนั้น คุณคงปวดหัวไม่น้อย เล่นๆอยู่ก็มีไอ้นู่นโผล่ไอ้นี่โผล่เตืองว่า Trial คุณเหลือเวลาเท่านี้ๆนะ จะเล่นเน็ตก็มีตัวเดียวก็คือ IE8 เขียนแผ่น เปิด ZIP อะไรก็ไม่ได้ วันนี้ผมเลยแปลจากบทความของ CNET ถึง 12 ฟรีแวร์ที่คุณต้องมีหลังจากเพิ่งได้โน็ตบุ็คหรือระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ภายใต้ Windows เท่านั้น

  1. Mozilla Firefox - ผมว่านี่เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่จะต้องถูก Install เป็นตัวแรกเลย จริงๆตัวนี้ก็แล้วแต่คนว่าจะใช้่หรือไม่ แต่ลองคิดดู ซื้อเครื่องมาใหม่ก็ใช้ได้แต่ Internet Explorer ที่ไม่เสถียรและยังอืดอาดอีกด้วย ลองไปใช้ดูนะครับ โหลดได้ที่นี่
  2. Google Chrome - ใหม่ๆผู้ใช้ไม่ค่อยชอบเลย แต่ปัจจุบันก็กลายเป็นเบราเซอร์หนึ่งตัวที่ทุกเครื่องต้องมีซะแล้ว UI สวยสะอาดตาในการเล่นเน็ต ลองไปโหลดกันดูครับ
  3. AVG Free - ปรกติโปรแกรม Anti-Virus ก็ต้องเสียตังค์และก็ไม่ถูกด้วย จริงๆ Anti-Virus ฟรีๆก็มีเยอะไปแต่เราแนะนำ AVG Free ไว้ใช้ได้เลยครับ (ก่อนจะโหลด uninstall โปรแกรม Anti-Virus อื่นๆก่อนด้วย) โหลดได้ที่นี่
  4. Norton Removal Tool - คอมพ์ส่วนใหญ่มักให้ Norton มาแบบ Trial ที่ชั่งน่าเบื่อมาก ถ้าคุณคิดจะเปลี่ยนเป็น AVG ก็ควรใช้ Removal Tool เพื่อที่จะกำจัด Norton ไปอย่างราบคาบ ลองไปดูได้ที่นี่
  5. WinDerStat - โปรแกรมนี้เอาไว้เจาะจงเครื่องและดูเนื่อที่อย่างเจาะลึก ลองไปโหลดได้ที่นี่ครับ
  6. OpenOffice.org - เป็นโปรแกรม Office ที่ทำได้เหมือนๆกับ Microsoft Office แต่ฟรี! ลองไปโหลดได้เลยครับ แต่ถ้าไม่ชอบก็ลอง Google Docs ก็ได้ครับ
  7. Audacity - คงไม่ค่อยมีคนมกหรอกครับที่อยู่ดีๆก็อยากตัดต่อเสียงเล่น แต่ถ้าอยากจริงๆก็สามารถอัดเสียงและตัดต่อได้ด้วย Audacity ครับ ไปโหลดได้เลยที่นี่
  8. Digsby - เหมาะเลยสำหรับนักแช็ต แทนที่จะต้องไปโหลด MSN Skype GTalk เป็นทีละอัน Digsby ครอบครุมหมดแม้กระทั่ง Facebook หรือเรียกง่ายๆว่า All-in-One ไปโหลดได้เลยครับ
  9. ImgBurn - จริงๆโปรแกรมเบิร์นแผ่นฟรีๆก็มีเยอะไป แต่ ImgBurn เบาๆใช้ง่ายสุดๆและยังไม่มีโฆษณาอีกด้วย มีการอัพเกรดตลอดเวลา ลองไปใช้กันได้เลย
  10. VLC Player - เครื่องใหม่ๆก็คงมี Windows Media Player มาให้อยู่แล้ว แต่มี VLC เพิ่มอีกตัวก็ไม่เลวเลยทีเดียว เพราะว่าเป็นตัวที่เบา ใช้ง่าย และเล่นได้ทุกฟอร์แม็ตด้วย ไปโหลดเลยดีกว่า
  11. 7-Zip - เอาไว้เปิดหรือทำ ZIP ได้เลยแบบง่าย คุณอาจไม่ค่อยได้ใช้มาก แต่เมื่อคุณใช้แล้วคุณจะดีใจที่มีตัวนี้ ไปลองเล่นได้เลย
  12. Avast - ถึงแม้เราจะแนะนำ AVG Free แต่ผู้เข้าชมเว็บ CNET ส่วนใหญ่แนะนำ Avast มากกว่า ลองไปใช้กันก็ได้ถ้าจะไม่ใช้ AVG
แปลมากจาก CNET

blog comments powered by Disqus สมัครสมาชิก: ส่งความคิดเห็น (Atom)